Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Vẻ đẹp đặc sắc của chiếc dù giấy Wagasa Nhật Bản

Du lịch Nhật Bản - Chiếu dù giấy wagasa có truyền thông xuất xứ từ Trung Quốc. Sau khi du nhập vào xứ sở Phù Tang cách đây khoảng 1.400 năm, chiếc dù ngay lập tức chiếm được cảm tình của người Nhật và dần dần họ đã biến nó trở thành một vật bất ly thân sau thời kỳ Edo, tức là khoảng giữa thời Meiji và Taisho. Vào thời điểm này, nhu cầu sản xuất wagasa tăng không ngừng và có tới hơn 100 xưởng sản xuất ra đời.
>>> Xem tour nhật bản ngắm hoa anh đào 6 ngày 5 đêm.
Ban đầu, các quý tộc Nhật Bản chỉ dùng dù để che nắng. Sau này, khi kỹ thuật chống thấm nước đã phát triển, dù được sử dụng cả trong những lúc trời mưa và dần dần mang luôn chức năng của một món đồ trang sức quý phái.


Mặc dù giấy wagasa có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng chính người Nhật mới khiến cây dù wagasa trở nên hoàn hảo. Về sau, dù Wagasa đã trở thành món đồ thời trang với nhiều yếu tố phụ tô điểm thêm cho chúng như màu sắc ấn tượng hơn, hoa văn táo bạo hơn.Vẻ đẹp của dù Wagasa chính là cấu trúc của khung tre và cả ánh sáng chiếu rọi qua giấy Washi. Đó chính là những nét đẹp nổi bật của dù Wagasa.


Sở dĩ dù có tên là wagasa vì muốn gợi nhắc tới nguyên liệu chính làm nên vẻ đẹp của nó: giấy wagashi, loại giấy truyền thống của nước Nhật. Khung tre được tách từ một thân tre lớn. Tổng cộng có 50 khung tre và tất cả đều được gọt với độ dày bằng nhau.

Công đoạn làm giấy wagashi cũng rất cầu kỳ, với nguyên liệu làm từ lõi của ba loại cây quý trồng tại Nhật. Loại giấy này rất bền và và đó cũng là lý do làm tăng giá thành của sản phẩm này lên rất nhiều.


Tuy nhiên, với sự du nhập của các loại dù phương Tây vào thế kỉ XIX, dù Wagasa đã nhanh chóng biến mất trong nhiều gia đình người Nhật. Cách đây khoảng 150 năm, có khoảng 200 cửa hàng dù Wagasa ở thành phố Kyoto nhưng hiện nay, Hiyoshiya là nhà sản xuất dù truyền thống duy nhất còn lại ở Kyoto
.
Để hoàn thành một chiếc dù, các nghệ nhân phải mất tới vài tháng làm việc tỉ mỉ. Sau khi hoàn thành xong phần khung, họ cũng mất rất nhiều thời gian để vẽ trang trí bằng sơn mài. Các họa tiết chủ yếu hay xuất hiện trên wagasa là các chủ đề liên quan đến các tích truyện xưa hoặc các họa tiết thiên nhiên như chim, hoa, quả và các cô gái đẹp.

Ngày nay, chiếc dù wagasa lại được du khách du lịch Nhật Bản quốc tế vô cùng yêu thích và trở thành một món quà lưu niệm đáng giá mà bất cứ ai từng tới xứ sở hoa anh đào đều muốn “tậu” về.

Để giúp du khách có một chuyến du lịch nhật bản uy tín các bạn có thể tham khảo một số tour du lịch Nhật Bản 6 ngày, tour Nhật Bản 7 ngày, tour du lịch Nhật Bản ngắm hoa anh đào 6 ngày tùy vào quỹ thời gian của bạn để có một chuyến du lịch tuyệt vời.
Nguồn: sưu tầm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét