Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Bạn biết gì về cà phê đạo ở Nhật

Trà đạo là một nét văn hóa đặc biệt của người Nhật, được biết đến rộng rãi trên thế giới. tới bất kỳ nơi nào trên đất nước của Thần Thái dương, du khách cũng có thể thưởng thức các tách trà theo nghi thức Trà đạo. Chỉ riêng ở 1 quán cà phê nhỏ, cổ kính tại Tokyo, hằng ngày vẫn diễn ra những nghi thức "Cà phê đạo".
>>> Xem thêm: du lịch nhật bản
Quán cà phê Daibo tọa lạc ở quận Omotesando của thủ đô Nhật. Ông chủ quán Katsuji Daibo, 66 tuổi, cũng là người trực tiếp pha chế từng tách cà phê cho khách - công việc thầm lặng mà ông đã khiến cho suốt 38 năm nay. mang lẽ đây là những tách cà phê được pha chế công phu nhất thế giới, thậm chí với thể coi ấy là một nghi thức trang trọng mà ông Katsuji Daibo dành cho thức uống này - nghi thức "Cà phê đạo".

Ông Katsuji Daibo và bà Keiko vợ ông đã sống với quán cà phê từ 38 năm qua

Đãi vàng

Trong thể tích hầu như vắng lặng của quán, trên tầng 2 của một cao ốc, bất chấp các ồn ào xe cộ trên đường phố Tokyo không xa bên dưới, khách có thể nghe được những thanh âm đến từ 1 góc quán. ví như tò mò tới gần nơi phát ra thanh âm đấy, sẽ nghe càng khi càng rõ hơn, ban đầu như thể tiếng xào xạc trên cành lá mùa thu, sau thì như tiếng cào nhè nhẹ trên mặt vườn rải đá. 1 tấm màn nhỏ che loại góc quán nơi phát ra thanh âm đó. Phía sau tấm màn là một người đàn ông cao niên, đeo kính dày cộp, mái tóc thưa đã bạc trắng, trước mặt ông là một dòng sàng đan bằng các cành liễu gai.

Ông toàn bộ cúi gập tớ trên ghế ngồi, mặt kề có loại sàng, hệt như một người đang đãi vàng. có điều trên loại sàng không phải là vàng mà là những hạt cà phê. Người đàn ông cao niên đó đang nhặt từng hạt cà phê, đúng hơn ông đang tuyển chọn từng hạt cà phê. các ngón tay ông lướt trên chiếc sàng, mân mê từng hạt cà phê như thầy tu đang lần tràng hạt, để sắm ra bất kỳ hạt nào không ổn, không hoàn thiện, sở hữu thể làm hỏng những tách cà phê ông gần pha cho khách.

"Tôi muốn mang lại cho thế giới cà phê các chi tiết của nghi thức Trà đạo"
>>> Tham khảo: tour du lịch nhật bản
sở hữu các hạt cà phê đã được tuyển tìm trên sàng, đây không phải là lần thứ 1 chúng được chăm sóc. Từ các đồn điền ở Brazil, cà phê đã được tuyển lần đầu trước lúc rời quê hương của chúng để xuất khẩu. Ở một nhà máy bên bờ biển, cà phê được tuyển tìm một lần nữa trước lúc chúng được chất đầy trong các container trên các con tàu sẽ vượt đại dương đến Tokyo. Và lần tuyển chọn đồ vật ba vừa mới diễn ra trong cái góc nhỏ của quán Daibo. Cà phê tinh tuyển qua bàn tay của người đàn ông cao niên được ông đổ vào một máy rang quay tay để hoàn tất một chu trình: từ các quả cà phê được hái trên cành phát triển thành thiết bị hạt với màu gụ, chất liệu để pha chế những tách cà phê tuyệt hảo cho khách tới với quán Daibo.

Sau khi rang xay thủ công, cà phê được nấu trong bình và lọc bằng vợt như bí quyết khiến cho của những quán cà phê ở Sài Gòn năm xưa

Hành trình "Cà phê đạo"

"Tôi muốn mang đến cho thế giới cà phê các yếu tố của nghi thức Trà đạo", ông Katsuji Daibo bày tỏ. Đây chẳng hề là một tham vọng nhỏ nhoi, bởi nghi thức Trà đạo đã mang tự ngàn năm và bao gồm một hệ thống hết sức phức tạp về đa dạng mặt: văn hóa, tôn giáo, đi cùng những công đoạn thực hành có tính lịch sử được đan dệt trong Trà đạo khiến cho buộc phải mất đa dạng giờ để với được một tách trà. Nhưng ông Katsuji Daibo cứ lặng lẽ theo đuổi mục đích to của đời tớ suốt 38 năm qua, nhằm chuyển bí quyết tạo ra 1 tách đồ uống cất caffeine thành một kinh nghiệm tâm linh. Nhưng cho dù những ngày này ko thiếu các nghệ nhân bậc thầy như Katsuji Daibo thì 1 sự hiến dâng tất cả cuộc đời ta cho cà phê như ông đã làm sắp bốn thập niên qua với lẽ là duy nhất. Và đối mang bậc chân tu của Cà phê đạo này thì công việc chỉnh trang thành phố Tokyo là kẻ thù. Khu cao ốc mang quán cà phê Daibo đã thuộc có của một chủ nhân mới, người đang có những dự án địa ốc đầy tham vọng trong tương lai. tới ngày 23-12 đến đây, ông Katsuji Daibo sẽ pha chế tách cà phê cuối cùng cho khách để quán Daibo sẽ vĩnh viễn đóng cửa.

Quán hầu như ko với mấy thay đổi từ năm 1975 đến nay, nhưng nó sẽ đóng cửa vĩnh viễn vào cuối năm 2015

Trong nhận thức của đa dạng người, Nhật Bản mang văn hóa trà hàng đầu thế giới, thế nhưng đất nước này cũng không xa lạ gì với cà phê. Hạt cà phê đã đến Nhật từ thế kỷ XVIII trên những thương thuyền Hà Lan. Nhưng phải đến đầu thế kỷ XX thì người Nhật mới biết tới đa dạng thức uống này; ấy là lúc Chính phủ Brazil đã gửi tặng cà phê trồng ở xứ này cho những quán cà phê ở Nhật. Vào thập niên 1930, chỉ riêng Tokyo đã mang khoảng 3.000 kissaten (hay còn gọi tắt là kissa), quán cà phê kiểu truyền thống (như quán Daibo) theo tiếng Nhật.

Trong các năm diễn ra Thế chiến II, do bị mất nguồn cà phê Brazil, chủ nhân các kissa thậm chí cần thay hạt cà phê bằng hạt đậu nành rang xay uống cho đỡ nhớ! Sau Thế chiến II, vào thập niên 1960 người Nhật chứng kiến sự bùng nổ kissa đi cộng sự du nhập mạnh mẽ văn minh phương Tây. đến đầu thập niên 1980, đã mang hơn 150.000 kissa khắp nước Nhật, trải từ Hokkado tới Okinawa nhưng sau đó là 1 sự thoái trào của kissa, nhường chỗ cho các quán cà phê kiểu mới, đồ vật cà phê được pha chế hoàn toàn sử dụng máy, bán có giá thấp, nhanh chóng và thuận tiện, ưng ý mang thanh niên cũng như sở hữu trào lưu fast food.

Triết lý về lối sống

Ở khoảng giữa thời kỳ bùng nổ kissa và sự có mặt trên thị trường của những quán cà phê thương mại thì Daibo mang mặt. khi bấy giờ còn tuổi giới trẻ, Katsuji Daibo và khách hàng thời trung học của ông đã tìm tới các quán cà phê khắp Tokyo, tậu lại ham mê 1 thời mang thức uống này và học bí quyết buôn bán nó.

Ban đầu Daibo pha chế cà phê theo kiểu truyền thống xem như 1 thú vui, thế nhưng đến năm 1975 thì ông chuyển tới chỗở bây giờ và mở quán Daibo. "Từ bấy đến nay (quán) chẳng mấy thay đổi", ông Daibo đề cập. Quả là như vậy. Chỉ với cái máy xay quay tay được thay bằng máy xay chạy điện và các kệ sách qua đa dạng thập niên đã đổi thành màu sậm của cà phê và thuốc lá, còn lại các trang bị khác vẫn là từ thời mới mở quán: mẫu quầy bar dài như được đánh bóng bằng mật, bảng ghi thức uống bằng phấn treo trên tường và những người khách lặng lẽ nhấp các ngụm cà phê nóng hổi, chẳng rõ họ ngồi đây từ thời nào, với ai đã trở về nhà chưa...

tậu lọc từng hạt cà phê trước khi rang xay
>>> Đăng ký ngay: đi du lịch nhật bản giá rẻ
trường hợp bạn có cơ hội đến mang quán Daibo trước ngày nó đóng cửa mãi mãi, thứ thứ nhất mà bạn chạm buộc phải là mùi hương. Hương cà phê vương vấn trên các cuốn sách trên kệ, trên những bức tường, các khung cửa sổ... và ở chính chủ nhân - người pha chế các tách cà phê "tuyệt đỉnh công phu" - loại mùi hương loan báo bạn đã đến với thế giới trang trọng của ông.

Và giả dụ bạn sở hữu đủ thời gian để vị nghệ nhân bậc thầy pha chế cho mình 1 tách cà phê nóng hổi thì bạn sẽ sở hữu theo ta mùi hương đó trong rộng rãi ngày. Tách cà phê ở quán Daibo không chỉ tuyệt diệu về hương vị, đúng hơn ấy là một sự biểu hiện của triết lý về lối sống. Katsuji Daibo ko nói gì về nghệ thuật pha chế cà phê của tôi sở hữu bất kỳ người khách nào, ông chỉ thực hành. Song thông điệp mà ông muốn gửi tới hầu hết người nằm ở đáy tách đã uống cạn: "Bạn không thể khiến phải chăng hơn tôi mà chỉ sở hữu thể làm cho khác với tôi".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét