Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

VẬT MAY MẮN CỦA BÉ GÁI NHẬT – HAGOITA

Tại Nhật Bản, Hagoita được người dân xem như vật may mắn của các bé gái. Những chiếc vợt cầu lông bằng gỗ Hagoita được thiết kế theo hình mái chèo. Đi cùng cặp với Hagoita là Hamayumi (bộ cung tên được làm phép có tác dung trừ ma quỷ) – vật may mắn giành cho các bé trai.
Hagoita – vật may mắn của bé gái Nhật
Theo quan niệm văn hóa của người Nhật Bản, khi một đứa trẻ sinh ra đời, năm đầu tiên trong cuộc đời của chúng là thời khắc vô cùng quan trọng. Người Nhật gọi đây là Hatsu – Shogatsu (trong đó Hatsu có nghĩa là “đầu tiên” còn Shogatsu có nghĩa là “năm mới”). Để đánh dấu năm đầu đời của những đứa trẻ, người Nhật thường làm bột buổi lễ kỷ niệm sự kiện trọng đại này. Trong ngày đó, ông bà, bố mẹ và những người thân trong gia đình sẽ thường tặng Hagoita làm quà cho bé gái.

Đi kèm với chiếc vợt gỗ Hagoita thường là quả cầu Hane. Những quả cầu này thường được người Nhật làm từ lông chim và hạt quả bồ hòn màu đen, tròn và cứng.

Mỗi khi người Nhật dùng chiếc vợt Hagoita và quả cầu Hane chơi đánh cầu, quả cầu bay lông không trung trông giống như những chú chuồn chuôn xinh xắn bay lượn.


Trò chơi cầu Hagoita – Hane xưa rất được nhiều người Nhật ưa thích, xem đây như một trò chơi thể thao giải trí. Tuy nhiên ngày nay, trò chơi này không còn phổ biến nhiều như xưa nhưng vẫn luôn đượcngười Nhật duy trì. Nhất là trẻ em luôn yêu thích chúng.
Ý nghĩa may mắn của Hagoita

Hagoita và cả Hamayumi đều là những vật may mắn với ý nghĩa xua đi những điều xấu vào dịp năm mới của người xưa.

Trong tiếng Nhật, quả bồ hòn được gọi là Mukuroji và được viết bằng chữ Hán mang ý nghĩa “đứa trẻ không bị đau ốm”. Như vậy có thể hiều đơn gian Hagoita là một loại bùa để giữ gìn sức khỏe cho bé gái.

Ngoài ra do hình ảnh của quả cầu Hane bay lượn giống chuồn chuồn mà đây lại là loài côn trùng ăn muỗi nên bộ vợt Hagoita – Hane còn được coi như là “bùa” đuổi muỗi cho trẻ em.

Ngoài thiết kế cổ truyền, ngày nay, Hagoita còn được trang trí theo các mẫu mã rất hiện đại. Thậm chí, người ta còn thấy rất nhiều Hagoita có hình các chính trị gia được bày bán.


Nếu gia đình hay họ hàng bạn ở Nhật mới sinh một bé gái, nhớ tặng bé một chiếc vợt Hagoita nhé, để bé luôn được khỏe mạnh.
Nguồn: Tổng hợp
>>> Đăng ký: tour nhật bản giá rẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét